Ngọc Nephrite và Ngọc Jadeite khác nhau như thế nào ?

Ngọc Nephrite và Ngọc Jadeite khác nhau như thế nào ?

Ngọc thạch (Jade) - một trong những loại đá quý lâu đời nhất trên thế giới được phân làm hai loại. Đó là ngọc cẩm thạch (Jadeite) và ngọc bích (Nephrite)

Nguồn gốc Ngọc Nephrite

Ngọc Nephrite còn được gọi là ngọc cổ của Trung Quốc. Người Trung Quốc say mê và tôn sùng ngọc bích hơn 5000 năm. Trong số dòng ngọc Nephrite, ngọc bích Hetian (ngọc Hòa Điền) đến từ Tân Cương và ngọc bích Nga là hai loại ngọc bích cao cấp nhất.

Ngọc bích Nephrite thường được tìm thấy dọc bờ biển, bờ sông ở New Zealand. Ngoài ra, ngọc Nephrite còn được tìm thấy ở Úc, Trung Quốc, Brazil, Nga, Đài Loan, Canada, Zimbabwe, Hoa Kỳ (Alaska, Wyoming) và Ba Lan.

 

Nguồn gốc Ngọc Jadeite

Ngọc Jadeite là loại ngọc quý hiếm hơn. Bề mặt của ngọc Jadeite bóng loáng hơn hẳn khi so với ngọc Nephrite. Sắc xanh cũng đậm hơn, khi chiếu qua ánh sáng có độ trong suốt đều màu.

Khu vực khai thác jadeite chủ yếu trên thế giới là các tỉnh phía bắc của Miến Điện, các mỏ này được khai thác từ hơn một nghìn năm nay. Các mỏ cẩm thạch nhỏ hơn còn được phát hiện ở Guatemala (Metagau), Mỹ (Clair Cleed, bang California), Nhật Bản. Tuy nhiên, khối lượng khai thác không đáng kể và chiếm một thị phần rất nhỏ trên thị trường thế giới.

Nói đến cẩm thạch jadeite và ngọc bích nephrite thì người ta đều lấy một tiêu chí nhất định để phân loại ngọc như màu sắc, độ trong, mức độ đồng điều màu, cấu tạo, hình dạng, kích thước, và độ bóng của Ngọc. Nhưng trong đó màu sắc của ngọc được xem là tiêu chí đánh giá hàng đầu.

 

Trong nhiều thế kỷ, người ta nhầm lẫn nephrite và jadeite là cùng một khoáng chất và gọi chung là ngọc bích. Trong khi thực tế, chúng rất khác nhau về mặt hóa học.

  1. Sự khác nhau về cấu trúc

Ngọc Nephrite và ngọc Jadeite được cấu tạo bởi các thành phần khoáng chất khác nhau khá rõ rệt. Nếu như ngọc Nephrite giàu magie (Mg) thì ngọc Jadeite lại giàu nhôm. Thế nhưng trong mắt những người không sành ngọc thì chúng lại có tính chất vật lý giống nhau. Và đây chính là lý do tại sao từ năm 1963 trở về trước các nhà khoa học lại không phân biệt được hai loại ngọc này.

1. Sự khác nhau về màu sắc

Để phân biệt giữa ngọc Jadeite và ngọc Nephrite dễ nhất là theo màu sắc. Có lẽ bạn đã quen thuộc nhất với màu xanh lục ,nhưng ngọc có hầu hết mọi màu sắc của cầu vồng. Ngọc Jadeite có thể có màu trắng, xanh táo nhạt, hồng, oải hương và thậm chí là xanh đậm. Tất nhiên, màu có giá trị cao nhất là màu xanh đậm được gọi là "Imperial Green". Ngọc Nephrite cũng có nhiều màu sắc khác nhau nhưng dải màu hẹp hơn, bao gồm cả màu xanh lục đậm đến nhạt và thậm chí là màu đen. Và do cấu trúc có hàm lượng magie cao, ngọc Nephrite có màu sắc đục hơn.

2. Khác nhau về giá trị

Nếu xét về mức độ giá trị cao cấp thì ngọc Jadeite có giá trị cao hơn ngọc Nephrite. Còn nếu như xét về mức độ giá trị ổn định và bình dân thì ngọc Nephrite lại có mức độ đồng đều về chất lượng hơn ngọc Jadeite.

Ảnh: Vòng ngọc Jadeite (trái); Vòng ngọc Nephrite (phải)

 

3. Khác nhau về mức độ phổ biến

Tại Việt Nam, ngọc Jadeite tương đối phổ biến hơn nhiều so với ngọc Nephrite, vì Trung Quốc (nơi đưa đến văn hóa chơi ngọc) và Myanmar - nơi khai thác ngọc Jadeite gần Việt Nam hơn New Zealand, Canada - nơi khai thác ngọc bích Nephrite).

 

 

Bài viết là những thông tin chia sẻ mà Ngọc Gia Trang giới thiệu đến quý khách để quý khách hiểu thêm về sự khác nhau giữa ngọc cẩm thạch Jadeite và ngọc bích Nephrite. Mong bài viết này sẽ giúp quý khách trong khi lựa chọn và mua sắm trang sức ngọc. Trân trọng và cám ơn quý khách đã đọc. 

 

Nguồn: Ngọc Gia Trang sưu tầm và tổng hợp từ nhiều nguồn.

Đang xem: Ngọc Nephrite và Ngọc Jadeite khác nhau như thế nào ?